ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

5 เมนูจากมะม่วง ผลไม้ยอดฮิตของฤดูร้อน



5 เมนูจากมะม่วง ผลไม้ยอดฮิตของฤดูร้อน

1.    ชีสเค้กมะม่วง


ส่วนผสมทำส่วนของฐานชีสเค้ก
·      แครกเกอร์บดละเอียด
·      น้ำตาลทรายแดง 1/2 ช้อนโต๊ะ
·      เนยสดละลาย 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
·      เกลือป่น 1 หยิบมือ
วิธีทำฐาน
·      นำแครกเกอร์ที่บดจนละเอียดมาใส่อ่างผสมเทเนยละลายน้ำตาลทรายและเกลือลงไป ใช้ไม้พายคนให้เข้ากัน แล้วนำไปใส่พิมพ์ขนาดต่างๆ
ที่เตียมไว้ เกลี่ยและกดให้แน่นและเสมือกัน และนำเข้าตู้เย็นพักไว้
ส่วนผสมของตัวชีสเค้ก
·      ครีมชีส 300 กรัม
·      ไข่ไก่ 3 ฟอง (อุณภูมิห้อง)
·      น้ำตาลทราย 60 กรัม
·      นมจืด ๓/๔ ถ้วยตวง
·      เจลาติน ๗ กรัม
·      วานิลลา ๑ ช้อนชา
·      มะม่วงสุกหั่นเต๋า
       วิธีทำครีมชีส
ตีครีมชีสด้วยความเร็วปานกลางจนเนียนและใส่น้ำตาลทรายตามลงไปตีจนน้ำตาลละลายจนหมด
ใส่ไข่ลงไปตีให้เข้ากัน กลิ่นวานิลา นมจืด เจลาติน(ที่ตุ๋นละลายจากน้ำอุ่นแล้ว) ตีช้าๆให้พอเข้ากัน เสร็จแล้วนำไปตั้งไฟคนให้ทุกอย่างละลายดีแล้วลงมาพักไว้สักพักนึงและวเนื้อเนื้อมะม่วงที่หั่นเตาคตุลกเคล้าเบาและนำไปใส่พิมพ์ที่กรุเครกเกอร์ นำเข้าตู้เย็นอีกครั้งให้ชีสเซ็ทตัว
ส่วนผสมของหน้าชีสเค้ก
·      มะม่วงสุก บดละเอียดแล้วคั้นเอากากออก 100 กรัม
·      น้ำตาลทราย 10 กรัม
·      น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
·      ผงเจลลี่ 3 กรัม
วิธีทำ
·      คั้นมะม่วงสุกกรองเอากากออก เอาน้ำมะม่วงผสมกับน้ำตาลทรายและน้ำมะนาว ขนให้เข้ากัน เทผงเจลลี่ลงไปคนพอให้ละลายแต่ยังไม่ละลายจนหมดต้องนำขึ้นไปตั้งไฟคนไปเรื่อยๆจนไม่มีเม็ดเจลลี่หลงเหลืออยู่จากนั้นปิดไฟลงมาพักไว้ก่อน
เทใส่ชีสที่แช่จนแข็งตัวเมื่อสักครู่(ต้องแน่ใจว่าแข็งตัวแล้วจริง)ใสไปจนหมดแล้วนำไปแช่ตู้เย็นอีกสักครั้งนึ่ง ทุกอย่างเซ็ทตัวดีแล้วแค่นี้ก็ตัดเสิร์ฟได้เลย

2.    พุดดิ้งมะม่วง


ส่วนผสม (สำหรับ 4 ถ้วย)
·      นมสดรสจืด 50 มิลลิลิตร
·      น้ำตาลทราย 50 กรัม
·      ผงเจลาติน 4 กรัม
·      น้ำเปล่า 12 มิลลิลิตร
·      เนื้อมะม่วงสดบเละเอียดหรือแช่แข็ง 250 แข็ง
·      ซาวร์ครีม 50 กรัม
·      ครีมสด 125 มิลลิลิตร
·      มะม่วงสุกหั่นเต๋า 2 ผล
·      นมข้นหวานและใบเชอร์วิลสำหรับตกแต่ง
·      ถ้วยขนาด 150 มิลลิลิตร 4 ใบ
สิ่งที่ต้องเตรียม
1.ร่อนผงเจลาตินลงในน้ำ 12 มิลลิลิตร แช่ไว้ให้ผงเจลาตินดูดน้ำจนหมด
และพองตัว ถ้าใช้มะม่วงบดแช่แข็งให้นำมาวางพักไว้ที่อุณภูมิห้อง
2.ผสมนมสด น้ำตาลทราย เจลาติน ซาวร์ครีม และ มะม่วงให้เข้ากัน
เคี่ยวนมสดและน้ำตามทรายให้เดือดและน้ำตาลละลายหมดยกลงจากเตา รอให้เย็นลง (อุณภูมิประมาณ 60-80 อ.ศาเซลเซียส)
ใส่เจาลาติน คนให้เข้ากันและละลายหมด กรองผ่านกระชอนลงชามผสม พักไว้ เทซาวร์ครีมลงในชามผสมค่อย ๆ ใส่มะม่วงบดลงผสมให้เข้ากันดีจนมะม่วงหมด พักไว้ ใช้ตะกร้อมือตีครีมสดนาน 6-7 นาทีให้เป็นวิปปิ้งครีม พักไว้ ผสมซาวร์ครีมและเจลาตินให้เข้ากัน จากนั้นค่อยๆ เทวิปปิ้งครีมในข้อ 4 คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน
3.ตักใส่ภาชนะ แล้วนำไปแช่เย็น
4.ตกแต่งด้วยมะม่วงนมข้นหวาน และใบเชอร์วิลให้สวยงาม

3.    ซอร์เบทมะม่วง



ส่วนผสม
·      มะม่วงน้ำดอกไม้สุก 2 ลูก (ขนาดลูกปานกลาง-ใหญ่)
·      น้ำตาล 3/4 ถ้วยตวง
·      กลูโคส 2 ช้อนโต๊ะ
·      เกลือ 1 หยิบมือ
·      น้ำเปล่า 375 มิลลิลิตร
วิธีทำ
1.นำส่วนผสมทุกอย่างลงเครื่องปั่นรวมกันให้ละเอียด
2.เทส่วนผสมลงไปในกล่องที่มีฝาปิดสนิท แช่ในช้องฟิต เอาส่วนผสมออกมาคนทุกๆ 1 ชั่วโมง แล้วนำไปแช่แข็งต่อทำไปเรื่อยจนเนียนดี

4.    เยลลี่มะม่วง



สำหรับ 6-8 แก้วเล็ก
1.น้ำมะม่วง 500 กรัม (มะม่วงสุก 1 ลูก ปั่นกับน้ำต้มสุก 300 กรัม)
2.มะม่วงสุกหั่นเป็นเต๋า 1/2 ลูก
3.น้ำมะนาว 1 กรัม
4.แผ่นเจลาติน 4 แผ่น
5.น้ำตาลทราย 30 กรัม
วิธีทำ
1. นำแผ่นเจลาตินลงไปแช่ในน้ำเย็น ควรแช่ที่ละแผ่นเพื่อไม่ให้เจลาตินจับตัวติดกัน
2.นำมะม่วงไปปั่นกับน้ำต้มสุก นำน้ำมะม่วงที่ปั่นจนละเอียดแล้วเทใส่หม้อและใส่น้ำตาลลงไปและเปิดไฟให้พอร้อน ใส่แผ่นเจลาตินที่แช่จนนิ่มบีบน้ำออกให้หมดเสียก่อน ใส่ลงไปในหม้อแล้วคนให้ละลายเข้ากัน ปิดไฟยกลงจากเตา
3.ใส่มะนาวลงในหม้อ(ขั้นตอนการใส่มะนาวควรใส่ตอนที่ตัวมะม่วงลงจากเตาแล้วเพื่อไม่ให้มะนาวขม)
4.มะม่วงที่หั่นเตาเตรียมไว้ ใส่ลงไปในชามหรือแก้วที่ต้องการ แล้วเทตัวเจลลี่มะม่วงที่ทำไว้รอให้เย็น แล้วนำไปเข้าตู้เย็นให้เจลลี่เซ็ทตัว ประมาร 10 นาทีก็ได้ทานแล้ว

5.    มะม่วงโยเกิร์ตสมูทตี้


ส่วนผสม
·      เนื้อมะม่วงสุก 100 กรัม
·      น้ำมะนาว 1/2 ช้อนโต๊ะ
·      น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
·      โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 50 กรัม
·      น้ำแข็งป่น 1 แก้ว (ตามขนาดแก้วที่ใส่สมูทตี้
วิธีทำ
·      นำส่วนผสมทุกอย่างใส่ลงไปในเครื่องปั่น ปั่นจนละเอียดเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน เทใส่แก้วที่เตรียมไว้ จะตกแต่งด้วยมะม่วงหั่นเต๋าก็ได้ตามใจชอบ





Credit : https://food.mthai.com/food-inbox/90118.html





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 สถานที่ช้อปปิ้งของเมืองเกียวโต

5 สถานที่ช้อปปิ้งของเมืองเกียวโต 1. ถนน Shijo-dori ถนนชิโจมีลักษณะเป็นถนนเส้นยาวทอดยาวจากตะวันออกไปตะวันตกจุดศูนย์กลางจุดตัดกันของถนนชิโจและคาวารามาชิ ( Kawaramachi) ทั้งยังถือเป็นถนนที่เป็นหัวใจของเกียวโตเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นถนนสายหลักของเมืองที่คึกคักและเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศอย่างหนาตา ถนนชิโจมีห้างสรรพสินค้าขึ้นชื่อที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยว อาทิ Daimaru, Takashimaya และ Fujii Daimaru ที่รวมสินค้าสรรพสิ่งทั้ง สินค้าแฟชั่น , อาหารหรือแม้แต่ชุดกิโมโนก็สามารถหาได้จากที่นี่รวมทั้งสินค้าทั่วไปที่รวมไว้ทั้งหมดในที่เดียวเรียกได้ว่าไปเดินช้อปปิ้งที่นี่ที่เดียวคุณจะได้พบกับสินค้าทั้งเกียวโตอย่างครบครัน นอกจากจะเป็นถนนสายช้อปปิ้งสำคัญของเกียวโตแล้วยังเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลโคมไฟกิอง ( Gion Festival) สุดยิ่งใหญ่ประจำปีอีกด้วย 2. Nishiki Market ตลาดนิชิกิ แหล่งช้อปปิ้งชื่อดังที่ได้รับการขนานนามว่า “ครัวของเกียวโต” เส้นทางเดินของตลาดนิชิกิทอดตัวจากทิศตะวันออกไปทางทิศตะวันตกตั้งอยู่ระหว่างย่าน Teramachi-dori และ Takakura-d

5 ย่านร้านอาหารอร่อยในไทเปที่ใครไปไต้หวันก็ต้องไม่พลาด

ย่านอาหารและร้านอาหารอร่อยในไทเป 1.ไทเปเมนสเตชั่นและจงซาน ไทเปเมนสเตชั่นเป็นศูนย์รวมการเดินทางของเมืองไทเป ไม่ว่าจะเที่ยวในเมืองหรือนอกเมืองก็จะมาเริ่มต้นที่สถานีแห่งนี้ ของกินที่อร่อยและหากินง่ายของที่นี่ก็มีร้านซูชิเทคเอาท์ ( Sushi Take Out) อาหารญี่ปุ่นอร่อยคุณภาพดีราคาไม่แพง ร้าน อังเคิลเท็ตซึ ( Uncle Tetsu) ร้านขายชีสเค้กชื่อดังที่อบใหม่ๆ หอมน่ากินมีคนต่อแถวซื้อยาวมาก ยิ่งถ้าไปช่วงพีคจะจำกัดให้ซื้อได้แค่คนละสองก่อนเท่านั้น (ก้อนละ TWD 200) หรือจะแวะร้านคุนามอนคาเฟ่ ( Kunamom Café) ธีมคาเฟ่สุด น่ารักของเจ้าหมีอ้วนคุนามอน และไฮไลท์ที่ต้องไม่พลาดคือไปชิม ชานมไข่มุกต้นตำหรับหอมหวานชื่นใจของร้านชุนสุ่ยถัง ( Chun Shui Tang) ที่สถานีจงซาน (ราคาเริ่มต้นที่แก้วละ TWD 150) ส่วนช่วงกลางคืนก็ต้องแวะไป เที่ยวตลาดหนิงเซี่ย ( Ningxia Night Market) ที่อยู่ใกล้ๆ 2.ซีเหมินติง แหล่งช้อปของวัยรุ่นวัยใสที่มีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยว เปิดตั้งแต่11โมงเช้าถึงเที่ยงคืน ต้องลองไปชิมบุฟเฟต์หม้อไฟรสแซ่บซี๊ดของร้านหยวนหยางหมาล่า ( Yuanyan Mala Hotpot) ในหนึ่งหม้อจะมีน้ำซ

5 ที่เที่ยวนอร์เวย์ สวยอลังการกับธรรมชาติสุดขอบโลก

5 ที่เที่ยวนอร์เวย์ สวยอลังการกับธรรมชาติสุดขอบโลก นอร์เวย์ ( Norway) สถานที่ท่องเที่ยวในฝันของนักเดินทางทั่วโลก ด้วยที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสุดอลังการมากมาย ทั้งภูเขา น้ำตก ท้องทะเล และยังเป็นสถานที่ยอดนิยมในการไปดูแสงเหนืออีกด้วย 1.     นอร์ท เคป ( North Cape) นอร์ท เคป ( North Cape) สถานที่ท่องเที่ยวอันโด่งดังของประเทศนอร์เวย์ ตั้งอยู่บนเกาะมาเกโรยา ( Mageroya) มีลักษณะเป็นปลายแหลมอยู่บนหน้าผาสูงประมาณ 307 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยที่เบื้องล่างนั้นเป็นท้องทะเลแบเร็นตส์ ( Barents Sea) สุดกว้างใหญ่ สิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนที่นี่คือการชมพระอาทิตย์เที่ยงคืน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่จะชมได้ในช่วงหน้าร้อน อีกทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับที่นี่ และเป็นความภูมิใจของคนไทยที่ครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงไปเยือนนอร์ท เคป และมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระองค์ไว้ในพิพิธภัณฑ์ด้วยเช่นกัน 2.     Geirangerfjord ประเทศนอร์เวย์ มีชื่อเสียงในเรื่องของฟยอร์ดอย่างมาก เพราะที่นี่มีฟยอร์ดที่