ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

5 อันดับน้ำตกที่สวยที่สุดในประเทศไทย



5 อันดับน้ำตกที่สวยที่สุดในประเทศไทย


อันดับที่ 1 น้ำตกทีลอซู


น้ำตกทีลอซู ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ห่างจากที่ทำการเขตฯ 3 กิโลเมตร ทีลอซู เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่า น้ำตกดำ มีลักษณะเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร เกิดจากลำห้วยกล้อท้อ ลำน้ำทั้งสายตกลงสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลแรงตลอดปี ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้น ๆ มีความสูงประมาณ 300 เมตร ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของเอเชีย ตามความจริงต้องออกเสียงว่า "ทีลอชู" และเป็นคำนามในภาษากะเหรี่ยงแปลว่า "น้ำตก" ชื่อ "ทีลอซู" เป็นความพยายามแปลความหมายทีละคำ โดย "ที" หรือ "ทิ" แปลว่า "น้ำ" "ลอ" หรือ "ล่อ" แปลว่า "ตก" แต่ "ชู" ไม่มีความหมายใกล้เคียง ดังนั้น จึงมีความพยายามทำให้เป็นคำที่มีความหมาย เนื่องจาก "ซู" แปลว่า "ดำ" จึงนำไปสู่การเรียกว่า "ทีลอซู" และแปลว่า "น้ำตกดำ"


 อันดับที่ 2 น้ำตกแม่ยะ


น้ำตกแม่ยะ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ มีความสวยงามติดอันดับหนึ่งในสิบยอดน้ำตกของ ประเทศไทย สายน้ำจะไหลลงมาตามหน้าผาสูงชันราว 280 เมตร กระทบโขดหินเป็นชั้น ๆ เหมือนม่านน้ำ แล้ว ไหลลงไปรวมกันที่แอ่งน้ำใสเบื้องล่าง สามารถเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย รอบ ๆ บริเวณเป็นป่าเขาร่มรื่นเงียบสงบ ปริมาณน้ำมากมายมหาศาลของน้ำตกแม่ยะ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนนั้น เกิดจากต้นน้ำในผืนป่าสูงบนยอดดอยอิน ทนนท์ ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศไทย นอกจากน้ำตกแม่ยะแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถขึ้นไปเที่ยวชม ความงดงามของน้ำตกอื่น ๆ บนดอยอินทนนท์ได้อีก รวมทั้งศึกษาธรรมชาติในป่าดึกดำบรรพ์บริเวณอ่างกาหลวง ซึ่งทางอุทยานฯ ได้จัดเส้นทางไว้ให้ศูนย์ประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวตั้งอยู่ด้วย บริเวณน้ำตกสะอาดและจัดการพื้นที่ได้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม


 อันดับที่ 3 น้ำตกแม่สุริน


น้ำตกแม่สุรินทร์: เป็นต้นน้ำชั้นเดียว ที่สวยงามมากและมีน้ำไหลตลอดปี นับว่าเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เกิดจากแม่น้ำสุรินทร์ มีสภาพธรรมชาติรอบด้านเป็นภูเขาสูงชันไหลลงมาเป็นสายยาวจากหน้าผาสู่หุบเขาอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอขุนยวมและอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สภาพพื้นที่เป็นป่าเขา เรียงรายสลับซับซ้อน มีภูเขาหินและหน้าผาน้อยใหญ่ สูงชันในลักษณะที่แตกต่างกันและคล้ายกันที่สวยงามหลายแห่ง เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่อุดมสมบูรณ์ ตลอดจนมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตกต่างๆ อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ มีเนื้อที่ประมาณ 396.60 ตารางกิโลเมตร หรือ 247,875 ไร่


อันดับที่ 4 น้ำตกเหวนรก


เป็นน้ำตกที่เกิดจากคลองท่าด่าน น้ำตกเหวนรกเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นน้ำตกที่มีความสูงและสวยงามมากแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่เดิมก่อนที่จะมีการตัดถนนสายปราจีนบุรี-เขาใหญ่นั้น จะต้องเดินเท้าเข้ามาโดยใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง แต่หลังจากตัดถนนสายปราจีนบุรี-เขาใหญ่เสร็จแล้ว ถนนตัดผ่านใกล้น้ำตกเหวนรกมาก โดยมีลานจอดรถห่างจากตัวน้ำตกเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น ระหว่างทางสามารถเดินชมธรรมชาติอันสวยงามสองข้างทางได้ เมื่อถึงตัวน้ำตกจะมีบันไดลงไปอีกราว 50 เมตร ซึ่งค่อนข้างแคบและชัน แต่เมื่อลงไปถึงจุดชมวิวก็จะเห็นความยิ่งใหญ่อลังการของน้ำตกได้อย่างสวยงาม หากไปในฤดูฝนมีน้ำมาก ละอองน้ำจะกระเซ็นต้องกับแสงอาทิตย์เป็นสายรุ้งอย่างงดงาม แต่หากมาชมในหน้าแล้งนั้นอาจต้องผิดหวังเพราะไม่มีน้ำ เห็นแต่เพียงหน้าผาแห้งๆ เท่านั้น


อันดับที่ 5 น้ำตกห้วยขมิ้น



ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯริมทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ ห่างจากอำเภอเมืองกาญจนบุรีประมาณ 108 กิโลเมตร น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นมีสภาพสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ทั่วบริเวณร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด น้ำตกไหลมา จากต้นน้ำของเทือกเขากะลาซึ่งเป็นป่าดิบเขาแล้งทางทิศตะวันออกของอุทยานฯ และไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ นับเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น แบ่งออกเป็น 7 ชั้น มีชื่อเรียกต่างๆกันไปแต่ละชั้น เช่น ชั้นที่ 1 ดงว่าน ชั้นที่ 2 ม่านขมิ้น ชั้นที่ 3วังหน้าผา ชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว ชั้นที่ 5ไหลจนหลง ชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ ชั้นที่ 7 ร่มเกล้า แต่ละชั้นมีความสูงและความ งดงามต่างกันไป ทางอุทยานฯได้ทำเส้นทางเดินสำหรับขึ้นไปชมน้ำตกแต่ละชั้นและยังเป็นเส้นทางเดินศึกษา ธรรมชาติ ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวอยู่ในช่วงเดือนตุลาคมเมษายน







Credit : https://sites.google.com/site/sunisamanton/natk-thi-swy-thisud-ni-prathesthiy-10-xandab



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 สถานที่ช้อปปิ้งของเมืองเกียวโต

5 สถานที่ช้อปปิ้งของเมืองเกียวโต 1. ถนน Shijo-dori ถนนชิโจมีลักษณะเป็นถนนเส้นยาวทอดยาวจากตะวันออกไปตะวันตกจุดศูนย์กลางจุดตัดกันของถนนชิโจและคาวารามาชิ ( Kawaramachi) ทั้งยังถือเป็นถนนที่เป็นหัวใจของเกียวโตเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นถนนสายหลักของเมืองที่คึกคักและเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศอย่างหนาตา ถนนชิโจมีห้างสรรพสินค้าขึ้นชื่อที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยว อาทิ Daimaru, Takashimaya และ Fujii Daimaru ที่รวมสินค้าสรรพสิ่งทั้ง สินค้าแฟชั่น , อาหารหรือแม้แต่ชุดกิโมโนก็สามารถหาได้จากที่นี่รวมทั้งสินค้าทั่วไปที่รวมไว้ทั้งหมดในที่เดียวเรียกได้ว่าไปเดินช้อปปิ้งที่นี่ที่เดียวคุณจะได้พบกับสินค้าทั้งเกียวโตอย่างครบครัน นอกจากจะเป็นถนนสายช้อปปิ้งสำคัญของเกียวโตแล้วยังเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลโคมไฟกิอง ( Gion Festival) สุดยิ่งใหญ่ประจำปีอีกด้วย 2. Nishiki Market ตลาดนิชิกิ แหล่งช้อปปิ้งชื่อดังที่ได้รับการขนานนามว่า “ครัวของเกียวโต” เส้นทางเดินของตลาดนิชิกิทอดตัวจากทิศตะวันออกไปทางทิศตะวันตกตั้งอยู่ระหว่างย่าน Teramachi-dori และ Takakura-d

5 ย่านร้านอาหารอร่อยในไทเปที่ใครไปไต้หวันก็ต้องไม่พลาด

ย่านอาหารและร้านอาหารอร่อยในไทเป 1.ไทเปเมนสเตชั่นและจงซาน ไทเปเมนสเตชั่นเป็นศูนย์รวมการเดินทางของเมืองไทเป ไม่ว่าจะเที่ยวในเมืองหรือนอกเมืองก็จะมาเริ่มต้นที่สถานีแห่งนี้ ของกินที่อร่อยและหากินง่ายของที่นี่ก็มีร้านซูชิเทคเอาท์ ( Sushi Take Out) อาหารญี่ปุ่นอร่อยคุณภาพดีราคาไม่แพง ร้าน อังเคิลเท็ตซึ ( Uncle Tetsu) ร้านขายชีสเค้กชื่อดังที่อบใหม่ๆ หอมน่ากินมีคนต่อแถวซื้อยาวมาก ยิ่งถ้าไปช่วงพีคจะจำกัดให้ซื้อได้แค่คนละสองก่อนเท่านั้น (ก้อนละ TWD 200) หรือจะแวะร้านคุนามอนคาเฟ่ ( Kunamom Café) ธีมคาเฟ่สุด น่ารักของเจ้าหมีอ้วนคุนามอน และไฮไลท์ที่ต้องไม่พลาดคือไปชิม ชานมไข่มุกต้นตำหรับหอมหวานชื่นใจของร้านชุนสุ่ยถัง ( Chun Shui Tang) ที่สถานีจงซาน (ราคาเริ่มต้นที่แก้วละ TWD 150) ส่วนช่วงกลางคืนก็ต้องแวะไป เที่ยวตลาดหนิงเซี่ย ( Ningxia Night Market) ที่อยู่ใกล้ๆ 2.ซีเหมินติง แหล่งช้อปของวัยรุ่นวัยใสที่มีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยว เปิดตั้งแต่11โมงเช้าถึงเที่ยงคืน ต้องลองไปชิมบุฟเฟต์หม้อไฟรสแซ่บซี๊ดของร้านหยวนหยางหมาล่า ( Yuanyan Mala Hotpot) ในหนึ่งหม้อจะมีน้ำซ

5 ที่เที่ยวนอร์เวย์ สวยอลังการกับธรรมชาติสุดขอบโลก

5 ที่เที่ยวนอร์เวย์ สวยอลังการกับธรรมชาติสุดขอบโลก นอร์เวย์ ( Norway) สถานที่ท่องเที่ยวในฝันของนักเดินทางทั่วโลก ด้วยที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสุดอลังการมากมาย ทั้งภูเขา น้ำตก ท้องทะเล และยังเป็นสถานที่ยอดนิยมในการไปดูแสงเหนืออีกด้วย 1.     นอร์ท เคป ( North Cape) นอร์ท เคป ( North Cape) สถานที่ท่องเที่ยวอันโด่งดังของประเทศนอร์เวย์ ตั้งอยู่บนเกาะมาเกโรยา ( Mageroya) มีลักษณะเป็นปลายแหลมอยู่บนหน้าผาสูงประมาณ 307 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยที่เบื้องล่างนั้นเป็นท้องทะเลแบเร็นตส์ ( Barents Sea) สุดกว้างใหญ่ สิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนที่นี่คือการชมพระอาทิตย์เที่ยงคืน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่จะชมได้ในช่วงหน้าร้อน อีกทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับที่นี่ และเป็นความภูมิใจของคนไทยที่ครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงไปเยือนนอร์ท เคป และมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระองค์ไว้ในพิพิธภัณฑ์ด้วยเช่นกัน 2.     Geirangerfjord ประเทศนอร์เวย์ มีชื่อเสียงในเรื่องของฟยอร์ดอย่างมาก เพราะที่นี่มีฟยอร์ดที่